HƯỚNG DẪN VẬN HÀNH XE HINO EURO5 ĐÚNG CÁCH – BẢO VỆ ĐỘNG CƠ & TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU
1. Giới thiệu về dòng xe Hino Euro5
Xe Hino Euro5 là thế hệ xe tải tiên tiến được Hino Motors trang bị công nghệ xử lý khí thải hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 theo quy định mới nhất tại Việt Nam.
Không chỉ giúp giảm ô nhiễm môi trường, dòng xe này còn nâng cao hiệu suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành bền bỉ hơn.
![]() |
![]() |
Hai dòng xe nổi bật trong thế hệ này gồm:
-
Hino Series 300 Euro5 – Phù hợp cho xe tải nhẹ, linh hoạt trong đô thị.
-
Hino Series 500 Euro5 – Dành cho xe tải trung và nặng, chuyên chở hàng hóa đường dài.
2. Hệ thống xử lý khí thải trên xe Hino Euro5
2.1. Hệ thống DPR trên Hino Series 300 Euro5
Để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro5, Hino Series 300 Euro5 được trang bị hệ thống DPR (Diesel Particulate Active Reduction System) – hệ thống lọc và đốt muội than chủ động giúp giảm đáng kể bụi mịn (PM) trong khí thải động cơ.
Cấu tạo và hiển thị trên taplo gồm:
-
Đồng hồ báo mức muội (bụi mịn)
-
Đèn cảnh báo hệ thống DPR
-
Công tắc tái sinh thủ công
-
Đèn cảnh báo động cơ
Các chế độ hoạt động chính của hệ thống:
-
Chế độ tự động: hệ thống tự đốt muội khi điều kiện vận hành phù hợp.
-
Chế độ thủ công: người lái cần kích hoạt nút đốt muội khi đèn DPR nhấp nháy.
-
Chế độ lỗi: khi có cảnh báo bất thường, cần mang xe đến đại lý Hino gần nhất để kiểm tra.
2.2. Hệ thống SCR trên Hino Series 500 Euro5
Dòng Hino Series 500 Euro5 sử dụng công nghệ SCR (Selective Catalytic Reduction) – công nghệ xử lý khí thải tiên tiến giúp giảm lượng khí Nitơ oxit (NOx), mang lại khí xả sạch và an toàn hơn cho môi trường.
Nguyên lý hoạt động:
Dung dịch ure (AdBlue) được phun vào hệ thống xả, phản ứng với khí NOx để tạo thành nitơ và hơi nước vô hại.
Hệ thống SCR được giám sát qua taplo thông minh, giúp người lái dễ dàng theo dõi:
-
Mức dung dịch urê (AdBlue)
-
Tình trạng hệ thống SCR
-
Các cảnh báo liên quan đến khí thải
3. Lưu ý quan trọng khi vận hành xe Hino Euro5
![]() |
![]() |
Đối với Hino Series 300 Euro5 (DPR):
-
Chỉ sử dụng nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5, hàm lượng lưu huỳnh ≤ 0.001%S.
-
Khi đèn DPR nhấp nháy, cần kích hoạt chế độ đốt muội thủ công ngay sau khi dừng xe.
-
Nếu đèn báo lỗi động cơ sáng, hãy đưa xe tới đại lý Hino để kiểm tra và xử lý kịp thời.
Đối với Hino Series 500 Euro5 (SCR):
-
Luôn sử dụng urê (AdBlue) đúng nồng độ 32.5%, tuyệt đối không pha loãng.
-
Duy trì mức urê đầy đủ trước mỗi chuyến đi; bật khóa điện khi bổ sung dung dịch.
-
Sau khi tắt máy, chờ ít nhất 10 phút để hệ thống SCR hoàn tất chu trình làm việc.
-
Khi có lỗi, hãy nổ máy 1 phút – tắt 1 phút, lặp lại 3 lần để hệ thống tự kiểm tra.
-
Thực hiện bảo dưỡng định kỳ tại trung tâm Hino chính hãng để đảm bảo hiệu suất.
4. Vì sao cần tuân thủ hướng dẫn vận hành Euro5?
Việc vận hành đúng cách xe Hino Euro5 không chỉ giúp:
-
Kéo dài tuổi thọ động cơ và hệ thống xử lý khí thải.
-
Đảm bảo hiệu suất nhiên liệu tối ưu.
-
Giảm chi phí sửa chữa, tránh lỗi do sử dụng sai nhiên liệu hoặc urê.
-
Góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải độc hại.
5. Địa chỉ bảo dưỡng và hỗ trợ xe Hino Euro5 uy tín
Nếu bạn cần tư vấn, bảo dưỡng hoặc sửa chữa xe Hino Euro5, hãy liên hệ Đại lý Ô Tô Lam Sơn – Nhà phân phối chính hãng Hino tại Việt Nam, chuyên cung cấp:
-
Xe tải Hino Euro5 chính hãng (Series 300, 500, 700)
-
Phụ tùng, dầu nhớt và dung dịch AdBlue đạt chuẩn
-
Dịch vụ bảo dưỡng – bảo hành chính hãng Hino
Liên hệ ngay Đại lý Hino Lam Sơn – OtoLamSon.vn để nhận tư vấn và báo giá tốt nhất.
- Showroom: Oto Lam Sơn – Đại Lý Hino Lam Sơn
- Địa chỉ: Km330-445 Đại Lộ Hùng Vương, Phường Quảng Phú – Tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam
- Hotline : 0916 779 119 Fanpage: Facebook
- Website: otolamson.vn
Đại lý ủy quyền chính hãng Hino tại Thanh Hoá
FAQ – Câu hỏi thường gặp về vận hành xe Hino Euro5
1. Nếu hết dung dịch urê (AdBlue), xe có chạy được không?
→ Xe vẫn có thể chạy trong một thời gian ngắn, nhưng công suất sẽ giảm và có thể gây lỗi động cơ. Cần bổ sung ngay dung dịch urê đúng chuẩn.
2. Khi nào cần thực hiện đốt muội thủ công trên xe Hino 300 Euro5?
→ Khi đèn DPR nhấp nháy, người lái cần kích hoạt công tắc tái sinh thủ công để hệ thống đốt muội hoạt động.
3. Có thể dùng nhiên liệu thường cho xe Hino Euro5 không?
→ Không nên. Nhiên liệu không đạt chuẩn có thể làm tắc nghẽn hệ thống xử lý khí thải và giảm tuổi thọ động cơ.








